Today Motorcycle
Motorcycle

Sunday, August 30, 2009

"ฟีม" สุดเซ็งเครื่องพังชวดเก็บ 10 แต้มที่อินดี

รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดหนึ่งเดียวของไทยในศึกเวิลด์ จีพี สุดเซ็งกับผลงานของตัวเองที่เกือบจะเก็บ 10 แต้มจากอันดับที่ 6 ได้สำเร็จในศึกอินเดียนาโพลิส จีพี ทว่าต้องออกจากการแข่งขันในช่วง 2 รอบสุดท้ายเนื่องจากเครื่องพัง

"เจ้าฟีม" ที่ออกตัวจากกริดที่ 9 ในแถวที่ 3 ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมทั้งบิดเกาะกลุ่มท็อป 5 ได้แบบมีลุ้น ก่อนที่จะแซงเฮคตอร์ บาร์เบรา นัดบิดสแปนิช ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 6 ได้สำเร็จ ทว่ากลับต้องออกจาการแข่งขันทั้งที่เหลือเพียง 2 รอบสุดท้าย

ซึ่งนักบิดวัย 21 ปีจากทีมไทยฮอนด้า-พีทีที-แซค เผยด้วยความผิดหวังว่า "ผมออกสตาร์ทได้ไม่เลว ด้วยการขึ้นไปเกาะกลุ่ม 7 อันดับแรก จากนั้นอุบัติเหตุของจูเลส คลูเซล ชิ้นส่วนท่อไอเสียของเขากระเด็นมาถูกตัวผม แต่ยังโชคดีที่รอดมาได้ แต่ผมก็โชคดีไม่ตลอด เมื่อไปสะกิดกับรถของอเล็กซ์ เดอบอง"

"มันทำให้ท่อไอเสียของผมมีปัญหา ขณะเดียวกันผมไม่สามารถใช้คาบูเรเตอร์ได้อย่างเต็มกำลัง จนกระบอกสูบพังไปอีก 1 ตัว นี่คือความน่าเสียดายที่สุด เพราะมันกำลังจะเป็นวันที่ดีที่สุดของผม แต่ต้องมาจบลงเมื่อเหลือเพียง 2 รอบสุดท้าย" หนุ่มฟีมร่ายยาว

อย่างไรก็ดี "เจ้าลิงน้อย" ยังมองโลกในแง่ดีว่า "เราแสดงให้เห็นว่าเรามาถูกทาง สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนของผมที่ต้องเรียนรู้ หน้าที่ต่อไปคือการมองไปที่การแข่งขันสนามหน้าที่ซานมาริโน(5 ก.ย.นี้) ผมหวังว่าจังหวะและโอกาสน่าจะเข้าทางเราบ้าง"

สำหรับเจ้าฟีมเคยจบการแข่งขันดีที่สุดในชีวิตในอันดับที่ 5 ที่เลอ มังส์ ในช่วงต้นฤดูกาล ก่อนที่จะประสบปัญหารถคู่ใจไม่พร้อมสมบูรณ์มาตลอดในช่วงหลัง ส่งผลให้ยังมีแต้มอยู่ที่ 43 คะแนน รั้งอันดับ 14 ในตารางรุ่น 250 ซีซีเช่นเดิม

ที่มา http://www.manager.co.th/

หนุ่มเลี่ยนแชมป์ เสียดาย ‘ฟีม’ ชวดติดท็อป 6 อินดี จีพี

มาร์โก ซิมอนเชลลี ยอดนักบิดชาวอิตาเลียนคว้าแชมป์รุ่น 250 ซีซี ศึกอินเดียนาโพลิส กรังด์ปรีซ์ ขณะที่ “เจ้าฟีม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ น่าเสียดายที่รถมีปัญหาชวดทำอันดับสูงถึงที่ 6 ไปอย่างน่าเสียดาย

ศึกเวิลด์ จีพี สนามที่ 11 ของรุ่น 250 ซีซี รายการอินเดียนาโพลิส กรังด์ปรีซ์ 2009 ที่อินเดียนาโพลิส มอเตอร์ สปีดเวย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อคืนวันอาทิตย์เป็นการลงบิดชิงชัยกันในรุ่น 250 ซีซี โดย รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ สังกัดไทยฮอนด้า-พีทีที-แซค ออกตัวในกริดที่ 9

โดยการแข่งขัน 26 รอบ (ระยะทาง 109.616 กิโลเมตร) ปรากฏว่า มาร์โก ซิมอนเชลลี จากทีมกิเลรา ออกสตาร์ทในอันดับ 3 อาศัยจังหวะเบียดแซงทั้ง ไมค์ ดิ เมกลิโอ ตำแหน่งโพลโพซิชัน รวมถึง ฮิโรชิ อาโอยามา เข้าเส้นชัยเป็นคันแรกด้วยเวลา 45 นาที 43.599 วินาที ขณะที่ อาโอยามา ซึ่งออกตัวกริดที่ 2 คว้ารองแชมป์สนามนี้ไปครอง ด้วยเวลาที่ห่างจากแชมป์ 1.943 วินาที

ซึ่งจากชัยชนะสนามที่อินเดียนาโพลิส ทำให้ ซิมอนเชลลี คว้าชัยได้สองสนามติดต่อกันแล้วในรุ่น 250 ซีซี ทั้งยังเป็นการซิวแชมป์ 3 จาก 4 รายการหลังสุดด้วยของนักบิดประสบการณ์ปีที่ 4

ส่วน รัฐภาคย์ ทำผลงานเยี่ยมบิดขึ้นมาถึงอันดับ 6 ขณะที่เหลือการแข่งขันอีกเพียงสองรอบ แต่ “เจ้าฟีม” โชคร้ายสุดขีดรถดันมามีปัญหา ทำให้ต้องออกจากการแข่งขัน ชวดมีคะแนนติดมือไปอย่างน่าเสียดาย

ผลการแข่งขัน อินเดียนาโพลิส กรังด์ปรีซ์ รุ่น 250 ซีซี 5 อันดับแรก
1. มาร์โก ซิมอนเชลลี (อิตาลี / กิเลรา) เวลา 45 นาที 43.599 วินาที
2. ฮิโรชิ อาโอยามา (ญี่ปุ่น / ฮอนด้า) ตามหลัง 1.943 วินาที
3. อัลบาโร เบาติสตา (สเปน / อพรีเลีย) ตามหลัง 4.661 วินาที
4. ไมค์ ดิ เมกลิโอ (ฝรั่งเศส / อพรีเลีย) ตามหลัง 12.776 วินาที
5. โรแบร์โต โลคาเตลลี (อิตาลี / กิเลรา) ตามหลัง 15.475 วินาที

สรุปคะแนนรวม 5 อันดับแรก รุ่น 250 ซีซี หลังจบการแข่งขันไป 11 สนาม
1. ฮิโรชิ อาโอยามา (ญี่ปุ่น / ฮอนด้า) 192 คะแนน
2. อัลบาโร เบาติสตา (สเปน / อพรีเลีย) 176 คะแนน
3. มาร์โก ซิมอนเชลลี (อิตาลี / กิเลรา) 165 คะแนน
4. เฮคเตอร์ บาร์เบรา (สเปน / อพรีเลีย) 133 คะแนน
5. แมตเตีย ปาซินี (อิตาลี / อพรีเลีย) 100 คะแนน
14. รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ (ไทย / ไทยฮอนด้า-พีทีที-แซค) 43 คะแนน

ส่วนผลการแข่งขันในรุ่นโมโต จีพี (28 รอบ) ปรากฏว่า ฮอร์เก ลอเรนโซ ยอดนักบิดชาวสเปนของทีมยามาฮ่า เข้าเส้นชัยเป็นคันแรกด้วยเวลา 47 นาที 13.592 วินาที ตามมาด้วย อเล็กซ์ เด แองเจลิส (ฮอนด้า) ที่เวลา 47 นาที 23.027 วินาที ขณะที่ นิคกี เฮย์เดน (ดูคาติ) ได้อันดับ 3 เวลา 47 นาที 26.539 วินาที

ที่มา http://www.manager.co.th/

Friday, August 28, 2009

สหฯ รุกเปิดประมูลมอ ไซค์มือสอง

สหการประมูลชี้ตลาดรถจักรยานยนต์มือสองต่างจังหวัดยอดขายพุ่ง เผยลูกค้านิยมซื้อเพราะราคาประหยัด ยืนยันไม่คิดขายแข่งรถใหม่เนื่องจากลูกค้าคนละกลุ่ม รวมรถทุกรุ่นทุกยี่ห้อกว่า 300 คัน เปิดประมูลราคาถูกวันเดียวที่จังหวัดสระแก้ว

น.ส.เสาวลักษณ์ ชัยเดชสุริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหการประมูล จำกัด เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคมนี้ บริษัทได้กำหนดให้มีการประมูลขายรถจักรยานยนต์มือสองขึ้นที่จังหวัดสระแก้ว ณ ลานประมูล ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาจังหวัดสระแก้ว เวลา 11.00 น. ชมรถวันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 09.00–17.30 น. การประมูลดังกล่าวได้มีการรวบรวมรถยึดทุกรุ่นทุกยี่ห้อจากไฟแนนซ์ต่างๆ กว่า 300 คัน มาเปิดประมูลขายในราคาถูกกว่าตลาดรถจักรยานยนต์มือสองทั่วไป ทั้งนี้ เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ เนื่องจากรถจักรยานยนต์มือสองส่วนใหญ่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและใกล้เคียงรถใหม่ ที่สำคัญยังเป็นยี่ห้อและรุ่นที่กำลังได้รับความนิยมในตลาด เช่น HONDA WAVE100, HONDA CLICK, YAMAHA MIO, YAMAHA FINO, YAMAHA NOUVO ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่จดทะเบียนระหว่างปี 2008-2009 และถูกประเมินราคาขายถูกกว่ารถใหม่ 50-70%

การเปิดประมูลขายรถจักรยานยนต์มือสองนั้นบริษัทไม่มีนโยบายที่จะแข่งขันกับตลาดรถใหม่ เนื่องจากลูกค้าคนละกลุ่ม จึงไม่ได้เสนอเงื่อนไขใดๆ เพื่อจูงใจให้เกิดการซื้อ แต่ที่การประมูลขายรถจักรยานยนต์มือสองได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในต่างจังหวัดค่อนข้างสูง เนื่องจากราคาขายที่ประหยัดกว่า ซึ่งสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนี้แล้วกลุ่มลูกค้าที่นิยมประมูลซื้อไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้ใช้รถเท่านั้น แต่มีธุรกิจและร้านขายรถจักรยานยนต์มือสองเข้าร่วมประมูลซื้อด้วย เนื่องจากข้อได้เปรียบด้านราคา” น.ส.เสาวลักษณ์ กล่าว และให้ความเห็นเพิ่มเติมถึงทิศทางตลาดรถจักรยานยนต์มือสองว่า ที่ผ่านมาตลาดดังกล่าวใน กทม. ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี ทำให้ต้องมีการเพิ่มรอบประมูลทั้งที่สำนักงานใหญ่และสาขารังสิต-คลอง 8 ถึง 4 รอบต่อสัปดาห์ๆ ละไม่ต่ำกว่า 200 คัน เมื่อผู้บริโภคให้ความสนใจสูงจึงได้ขยายตลาดในภูมิภาคมากขึ้น ผลปรากฏว่าในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาตลาดมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะการประมูลแต่ละครั้งนั้นสามารถทำยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 95%

ที่มาhttp://www.banmuang.co.th/

ปากีฯแบนรถมอเตอร์ไซค์ติดก๊าซ

ปากีสถาน ได้ออกประกาศห้ามใช้รถจักรยานยนต์ติดก๊าซธรรมชาติ ซีเอ็นจี โดยให้เหตุผลว่า การติดตั้งดังกล่าวไม่ได้เข้าข่ายของระเบียบว่าด้วยการติดตั้งก๊าซสำหรับยานยนต์ และแจ้งไปยังสถานีบริการก๊าซ ผู้ได้รับใบอนุญาตติดตั้งและผู้ใช้รถ

สำหรับประกาศดังกล่าวได้เกิดขึ้นหลังจากที่มีผู้ประกอบการได้มีการนำรถจักรยานยนต์ที่มีการติดตั้งพร้อมชุดอุปกรณ์ก๊าซธรรมชาติมาจำหน่าย โดยไม่ได้ขออนุญาตจากรัฐบาล ดังนั้นจึงต้องระงับไม่ให้ใช้รถประเภทดังกล่าว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันนี้ปากีสถานยังไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับการดัดแปลงรถจักรยานยนต์เพื่อใช้ก๊าซธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็พร้อมที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นและพร้อมที่จะพิจารณารถประเภทดังกล่าว

ก่อนหน้านี้อาร์เจนตินาได้มีการผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่ประกอบเสร็จจากโรงงานพร้อมกับชุดติดตั้งก๊าซธรรมชาติ เพื่อตอบสนองกลุ่มที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงที่น้ำมันแพง โดยบริษัทที่มีชื่อว่า ซาเนลล่า (Zanella) ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของอาร์เจนตินา เตรียมเปิดตัวรถจักรยานยนต์พลังงานทางเลือกจากก๊าซซีเอ็นจี โดยรถรุ่นใหม่ล่าสุดที่จะเปิดตัวราวเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 150 ซีซี สามารถติดตั้งถังก๊าซจำนวน 2 ถัง วิ่งได้ระยะทางราว 200 กิโลเมตร

รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีจาก ECOP Rosario ซึ่งเป็นบริษัทแห่งแรกที่ได้รับการอนุมัติให้สามารถผลิตระบบก๊าซที่ติดตั้งในรถจักรยานยนต์ได้ โดยรถรุ่นใหม่นี้จะสามารถประหยัดพลังงานได้ราว 6 เท่า และเตรียมแผนที่จะติดตั้งให้กับรถยนต์ยี่ห้อและรุ่นอื่นๆที่ขายในอาร์เจนตินา รวมถึงการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศอื่นๆในอนาคตอีกด้วย โดยได้เริ่มส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ ด้านจีนก็ได้มีการพัฒนารถดังกล่าวออกมาจำหน่ายด้วยเช่นกัน

สำหรับตลาดอุปกรณ์ก๊าซติดในรถจักรยานยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทยนั้นในช่วงที่ผ่านมามีผู้จำหน่ายบางรายได้รับติดตั้งก๊าซสำหรับรถจักรยานยนต์ ซึ่งการติดตั้งดังกล่าว ยังไม่ได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัย ทำให้ปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ติดตั้งก๊าซยังมีจำนวนไม่มากนัก อีกทั้งรถจักรยานยนต์นั้นสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำ คาดว่าในอนาคต รถจักรยานยนต์ที่ติดตั้งก๊าซจะไม่ได้รับความนิยม
ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี หรือที่เรียกว่า ซีเอ็นจีนั้นได้เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา ปัจจุบันอาร์เจนตินาเป็นประเทศที่มีการใช้รถจากพลังงานซีเอ็นจีมากที่สุดในโลก ซึ่งราคาของก๊าซจะถูกกว่าน้ำมัน

ที่มา หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ